Chuyện hồn ma trinh nữ mua hàng tại siêu thị Big C Hải Phòng vẫn tiếp
tục được đồn đoán, trong đó có cả thông tin nhà ngoại cảm đến lập đàn
tế lễ, siêu thị phải đóng cửa mất hai ngày.
Khu đất xây dựng Big C từng là một nghĩa địa rộng lớn của Hải Phòng
Khách hàng tìm đến siêu thị Big C một phần vì mua hàng, một phần là tò mò về thực hư câu chuyện.
Bãi trông xe vớ bở
Siêu thị Big C tọa trên tuyến đường mới của thành phố Hải Phòng,
thoáng, mát và không có xe container qua lại. Bình thường, nhiều người
vẫn tranh thủ buổi tối cuối tuần đi dạo phố, tiện đường vào siêu thị
chơi và mua hàng hóa. Nhưng thời gian gần đây, tình hình có vẻ hơi khác
lạ.
Theo anh Phạm Văn Huấn, phường Đằng Giang – quận Ngô Quyền- TP Hải
Phòng, làm dịch vụ trông xe trên vỉa hè đường Lê Hồng Phong, trước cửa
siêu thị Big C, sau khi có tin đồn có ma mua hàng trong siêu thị, tưởng
mọi người ngại, không dám đến, ai ngờ còn đông hơn trước.
Nhiều gia đình cách siêu thị cả chục cây số cũng đi xe máy đến đây chỉ
để mua mấy chiếc bánh mì nhưng thực chất, chủ yếu muốn nghe tận tai
chuyện ma đến mua hàng trong siêu thị.
“Trước khi có tin đồn, một tối có khoảng 100 xe đạp, xe máy gửi. Giờ,
số ấy tăng gần gấp rưỡi. Trước, mỗi lần khách gửi xe cả mấy giờ đồng hồ
mới ra lấy. Nay nhanh hơn nhiều. Có người vào chỉ để hỏi chuyện về ma
xong tranh thủ ra hàng trà ngoài cổng chát để tìm thêm thông tin”, anh
Huấn vui ra mặt.
Khách đến đông vào buổi tối, nhất là hai ngày cuối tuần. Một người
trông xe ngoài vỉa hè cho biết, mỗi ngày thường bãi trông xe của anh
chỉ khoảng 5-10 xe gửi nhưng, hai ngày cuối tuần, anh nhận trông cả
trăm xe mỗi buổi.
Cạnh siêu thị Big C, có đến ba bãi dịch vụ gửi xe ngoài. Những ngày
cuối tuần, lòng đường, vỉa hè không còn chỗ, xe đậu cả trên dải phân
cách. Quan sát chỉ trong 10 phút đến siêu thị một ngày gần đây, người
viết bài này thấy gần 100 xe máy vào bãi để xe của siêu thị.
Tối hôm qua, thứ Bảy, lượng xe đến siêu thị lên tới 180 chiếc. Từ ngoài
đường, hàng dài xe máy chờ lấy vé vào nhà xe siêu thị. Mất hơn 20 phút,
tôi mới vào được trong siêu thị. Cầu thang lên tầng hai đông nghẹt.
Râm ran nhất có lẽ là tại mấy hàng nước gần đó. Chị Thủy, bán nước ngay
cổng siêu thị, nhanh nhảu: “Nhiều bà, nhiều cô nhà mãi huyện Tiên Lãng,
Vĩnh Bảo, cách đây 30-40 km, cũng bắt con cháu chở ra, bảo đi xem ma,
xem lập đàn tế lễ”.
Gặp chị Văn Xuân Anh, quận Đồ Sơn – TP Hải Phòng, đang cùng chồng và
hai con ngồi chờ tuyến xe buýt miễn phí Big C - Đồ Sơn xuất phát, cùng
lỉnh kỉnh các túi hàng vừa mua trong siêu thị.
Chị Anh mặn chuyện, cách đây hơn một tháng, có tin đồn khách hàng ma
đến mua hàng ở Big C, rồi đến nhà khách để giao hàng thì không có người
nhận, kiểm tra tiền, toàn tiền âm phủ.
Chị bảo rất khó tin. “Làm sao lại có chuyện đưa tiền âm phủ mà không
biết, rồi chiếc tủ lạnh tự nhiên bốc cháy”, chị Anh vẻ mặt căng thẳng
như thể đang giải thích cho chính mình
Tuy nhiên, khoảng một tuần sau, trên cơ quan, mọi người kháo nhau về
việc lãnh đạo siêu thị Big C có mời nhà ngoại cảm về lập đàn tế lễ,
phải đóng cửa siêu thị hai ngày.
Không biết thực hư câu chuyện thế nào, sau hơn một tháng lãng quên thói
quen đi siêu thị hai lần/tuần, chị cùng gia đình trở lại Big C, vừa để
mua hàng vừa để kiểm chứng thông tin “Có ma thật không?”.
Không ít người khi được hỏi thì dứt khoát “Tin đồn vớ vẩn. Làm gì có
chuyện ma đi mua hàng”, anh Phan Ánh, dân xã Đặng Cương, huyện An
Dương, TP Hải Phòng.
Hay như chị Nguyễn Thị Nghĩa, phường Phủ Liễn, Quận Kiến An, dè dặt:
“Kiểu này là ai đó có ý định chơi đểu siêu thị thôi. Làm gì có chuyện
ma đi mua hàng giữa ban ngày với những tình tiết phi lý như thế. Chắc
thấy thông tin ban đầu không có sức thuyết phục nên mới tung tin siêu
thị đóng cửa để lập đàn tế lễ. Hy vọng nhiều người tin vào đó mà không
đến siêu thị mua hàng nữa”.
Trong quầy mỹ phẩm, chuyện khách hàng ma được nhóm nhân viên Cty Cổ
phần 115, đường Nguyễn Đức Cảnh, quận Ngô Quyền, bàn rôm rả. “Nghe đồn
có ma trong siêu thị nên tranh thủ giờ nghỉ trưa, đến đây tìm hiểu xem
thế nào.
Gặp toàn người có tính tò mò như mình, vừa hỏi chị đi bên cạnh, đi một
đoạn, người khác hỏi mình y như vừa rồi. Nghĩ mà buồn cười quá”, một
thành viên cởi lòng.
Anh Bùi Văn Huy, khu tập thể phường Cầu Tre, Quận Ngô Nguyền, TP Hải
Phòng, kể, mẹ anh và mấy bà trong khu tập thể tối nào cũng đi bộ tập
thể dục. Trước khi có chuyện ma, muộn lắm cũng chỉ bảy giờ tối là các
cụ về nhà.
Mấy hôm nay, tối nào cũng phải tám giờ mới thấy các cụ. Cả nhà thắc mắc
thì bà bảo đi bộ tranh thủ tạt vào siêu thị xem tình hình thế nào.
“Chắc mấy bà quyết tâm phải gặp bằng được ma ở Big C, nên tối nào cũng
vào siêu thị, tối nào cũng về muộn, cả nhà phải chờ cơm”, anh Huy ngán
ngẩm.
Cơ sở cho câu chuyện ma trong siêu thị
“Tôi không tin chuyện ma quỷ mà họ thêu dệt nhưng, có điều, khu đất xây
dựng siêu thị trước kia là nghĩa địa. Mồ mả nhiều lắm”, bác Triệu Thị
Lợi, 56 tuổi, dân phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, thận trọng.
Trước đây, cả khu đất xây dựng siêu thị Big C và trung tâm thương mại
Hải Phòng bên cạnh là những cánh đồng, bộ đội và dân thường mang ra đấy
chôn nhiều lắm, bác Lợi kể. Trước có cả ngôi đình nhỏ, trong chiến
tranh, đình bị bom đạn tàn phá.
Trước khi giải phóng mặt bằng để xây dựng siêu thị, ở đấy có nhiều ụ
pháo do quân đội quản lý. Trong quá trình thi công siêu thị Big C Hải
Phòng, đơn vị thi công di chuyển khá nhiều tiểu sành có chứa hài cốt đi
nơi khác. Thời gian mới tiến hành xây dựng, công trường phải dựng bạt
che để chuyển mộ.
Tôi không dám đến gần khu vực đào mộ nhưng mấy bà hàng xóm đi xem về
kháo có mộ một phụ nữ xinh đẹp, không biết chôn từ bao giờ, không biết
có tẩm ướp để giữ xác không mà khi đào lên, vẫn còn nguyên hình dáng,
mặc quần áo đẹp, đeo nhiều đồ trang sức bằng vàng.
Siêu thị Big C Hải Phòng khai trương ngày 26/8/2006 ở địa chỉ 1/20 khu
đô thị Ngã 5, sân bay Cát Bi, Ngô Quyền. Đây là hệ thống bán lẻ đầu
tiên của Tập đoàn Phân phối Casino (Cộng hòa Pháp), chính thức có mặt ở
Hải Phòng.
Tại đây, người tiêu dùng có thể mua được mọi loại hàng hoá cần thiết,
từ cây kim, sợi chỉ tới các sản phẩm vệ sinh, mỹ phẩm, quần áo và hàng
điện tử gia dụng, các sản phẩm thực phẩm, đặc biệt là hoa quả, rau,
thịt, cá, đồ tươi sống, đồ nguội, bánh mỳ, bánh ngọt.
Siêu thị Big C Hải Phòng gồm hai tầng. Tầng 1 là khu vực hành lang
thương mại có diện tích 4.500 m2 với các cửa hàng cùng các thương hiệu
nổi tiếng trong nước và nước ngoài như Nokia, Blue Exchange, Triumph,
Minoshe, Deawoo, Sam sung, Rossano, PNJ, cùng các dịch vụ giải trí, nhà
hàng, càphê như KFC, Lotteria, Highlands Café.
Tầng 2 có diện tích 6.000 m2 là khu vực siêu thị bán lẻ lớn nhất Hải Phòng với hơn 50.000 loại hàng thực phẩm và phi thực phẩm.
Tôi tìm đến gian hàng điện máy trên tầng 2 siêu thị, nơi chuyện khách
hàng ma được thêu dệt. Tại đây, tủ lạnh được bày thành hàng dọc, một
bên là máy giặt, một bên bày điện thoại, máy ảnh. Tủ lạnh có đủ các
kiểu dáng, thương hiệu, hai ngăn hoặc ba ngăn của các hãng Expresscool,
Toshiba, Panosonic, Samsung, LG.
Gian hàng tủ lạnh đặc biệt thu hút những đôi vợ chồng trẻ và các bà nội
trợ. Khách hàng mở cánh tủ buồng trên, xem các ngăn tủ buồng dưới, so
sánh các chi tiết như chiều cao, công suất tiêu thụ điện, đặc biệt là
giá cả.
“Anh ơi, nhà mình thì dùng cái vừa tiền thôi, ở đây toàn tủ lạnh đắt
tiền”. “Cái này tốn ít điện hơn này, lại gọn nữa”, khách chọn hàng, tíu
tít hỏi nhau. Chuyện khách hàng ma mua tủ lạnh cũng chẳng thấy ai nhắc
tới. Hơn 10 phút tôi đứng đó, khách hàng có thắc mắc gì chỉ biết hỏi
nhau, không thấy bóng dáng một nhân viên bán hàng nào.
Theo tờ thông báo, đối với các mặt hàng tủ lạnh, máy giặt, khách sẽ
được giao hàng tại nhà, sau khi thanh toán tiền ở quầy thu ngân, để lại
địa chỉ.
Tấp nập không kém cảnh ngoài nhà xe là quầy thu ngân. Từng người, từng
người thanh toán, toàn bộ quy trình thanh toán, kiểm mã số hàng, nhận
tiền, trả lại tiền thừa đều được nhân viên nhập vào máy, in ra cùng hóa
đơn thanh toán.
Mỗi khách, thanh toán hàng mua trị giá dù 1.000 đồng hay cả triệu đồng,
cũng đều phải xếp theo thứ tự, đều có hóa đơn. Một phụ nữ lỉnh kỉnh với
các túi đồ, một mặt thanh toán số tiền hơn 500.000 đồng.
Trước số tiền được trả bằng nhiều tờ giấy bạc, nhân viên thu ngân cẩn
thận đếm từng tờ một, để xuống bàn trước sự chứng kiến của khách hàng.
Tiền bị rách, tiền được hàn gắn, nhàu nhĩ, nhân viên thu ngân đều dễ
dàng nhận ra và đề nghị khách đổi.
Lượng khách đến siêu thị nhiều, số khách chờ thanh toán cũng tăng lên.
Nhân viên thu ngân phải liên tục nhắc “Bác ơi, đợi cháu trả lại tiền
xong rồi thanh toán”.
Sự nôn nóng chờ đợi thể hiện lên từng nét mặt mỗi khách hàng, nhưng tôi
thấy nhân viên thu ngân chẳng hề rối trí. Họ vẫn bình thản nhập tiền
hàng vào máy, cộng tiền, đếm tiền, trả tiền thừa và xé hóa đơn thanh
toán.
Cho đến thời điểm hiện tại, siêu thị này vẫn nằm lọt thỏm giữa bãi đất
rộng mênh mông, trước mặt là đường, đằng sau và bên trái tòa nhà vẫn để
trống, cỏ mọc rậm rạp.
BigC được xem là siêu thị bán lẻ lớn ở Hải Phòng. Đây là nơi những
người có thu nhập trung bình đến mua hàng vào các đợt khuyến mãi, giảm
giá. Đây cũng là địa chỉ của khá nhiều người đến thăm quan, vui chơi,
mua sắm.
Thủ phạm của tin đồn nhảm
Có nhiều câu trả lời cho câu hỏi “Ai là chủ của những tin đồn ác ý
ấy?”. Tuy nhiên, hầu hết những câu trả lời đều tập trung vào nguyên
nhân cạnh tranh trong kinh doanh. Chị Thủy bán hàng nước 3-4 năm nay ở
khu vực vỉa hè đường Lê Hồng Phong, gần Big C nói:
“Chẳng có khách hàng ma nào ở đây cả. Chẳng qua là do thấy khách đến
Big C mua sắm đông, hàng hóa tiêu thụ nhiều, đồng thời, Big C triển
khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, thu hút lượng lớn lao
động có mức thu nhập thấp, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của một
số doanh nghiệp khác, nhất là trong thời kỳ khủng hoảng, các doanh
nghiệp, các đơn vị kinh doanh khác chắc không thể ngồi yên. Dựa vào
những câu chuyện về mảnh đất xây siêu thị, người ta dựng chuyện nhằm
hãm hại người khác”
Quản lý hãng taxi Trung Kiên ở khu vực siêu thị Big C chua thêm: “Không
có động cơ nào để người ta dựng chuyện có khách hàng ma trong siêu thị
ngoài động cơ cạnh tranh nhau trong kinh doanh. So với các siêu thị
khác trong thành phố, chỉ BigC có không gian rộng, đường đi lối lại
thuận tiện, hàng hóa phong phú, nam phụ lão ấu, ai cũng vào được".
"Nhiều gia đình đến Trung tâm Thương mại Parkson TD Plaza cạnh đó rồi
lại đưa nhau sang Big C vì bên Parkson TD Plaza không cho trẻ con vào.
Người ta cố ý tung tin lên mạng nhằm đánh đổ Big C đấy thôi”.
Theo anh Thắng (phố Hàng Kênh – quận Lê Chân – Tp. Hải Phòng): “Cũng có
khả năng người tung tin đồn có vấn đề về thần kinh, thích dựng chuyện
để trêu đùa người khác”.