|
Thị trường thiết bị đầu cuối di động vẫn còn rất lớn. |
(LĐCT) - Giá rẻ, bảo hành tốt, đảm bảo lòng tự tôn dân tộc "người Việt
dùng hàng Việt", nhưng để điện thoại Việt thực sự tìm được chỗ đứng
vững chắc trên thị trường nội địa và vươn tới các thị trường khu vực và
thế giới thì việc phát triển công nghệ, nâng cao chất lượng máy vẫn
phải là mối quan tâm hàng đầu.
Mặc cho
thế giới phát cuồng với những "dế" thông minh có giá cả nghìn USD với
hàng loạt tính năng sử dụng phức tạp: truy cập Internet, thay thế Ipod,
văn phòng di động mini... như Iphone, BlackBerry..., khảo sát của nhiều
hãng điện thoại vẫn cho thấy đại đa số người sử dụng ĐTDĐ vẫn chỉ tập
trung chủ yếu và các tính năng cơ bản: gọi và nhận cuộc gọi, gửi và
nhận tin nhắn - nhất là ở các nước mà kỹ thuật chung của các nhà cung
cấp
dịch vụ mạng còn chưa theo kịp tốc độ phát triển của các hãng đi đầu.
Tại thị trường VN, tỉ lệ người sử dụng "bình dân" (máy có giá cả thấp,
sim trả trước) là rất cao, vì vậy những dòng máy đảm bảo tiêu chí "bền,
chắc" vẫn là lựa chọn thông thường của người tiêu dùng.
Mặc dù xu thế hiện nay của các nhà sản xuất điện thoại di động trên thế
giới đều có sự cạnh tranh mạnh, nếu chỉ nhìn vào đó cộng thêm tâm lý e
dè việc người tiêu dùng "sính hàng ngoại" - thì VN sẽ không bao giờ có
thể sản xuất được điện thoại cho mình.
Thế nhưng thực tế đã chứng minh bất chấp thế mạnh của các đại gia lớn,
thị trường thiết bị đầu cuối di động vẫn còn rất lớn. Đối tượng khách
hàng của điện thoại di động thương hiệu Việt sẽ rất linh hoạt, chủ yếu
nhằm vào những khách hàng có thu nhập thấp. Họ sẽ là những khách hàng
tiềm năng dù chưa bao giờ sử dụng điện thoại.
Chính vì vậy, theo ông Đỗ Tuấn Anh (GĐ Cty TNHH Công nghệ thông tin
Nhật Hà) - điểm các nhà sản xuất điện thoại di động thương hiệu Việt
cần lưu tâm hàng đầu là đảm bảo chất lượng và phát triển công nghệ.