Ngày 28/10, Google đã hợp tác với hãng dịch vụ web Lala và iLike của
MySpace để các fan có thể dễ dàng kìm kiếm, nghe thử và mua các bản
nhạc trực tuyến.
Gã
khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm sẽ cung cấp cho người dùng, những
người muốn nghe thử một ca khúc, một hộp pop-up để chơi đoạn nhạc có
thời gian ít nhất là 30 giây. Trong một vài trường hợp, người dùng có
thể nghe toàn bộ ca khúc đó. Lala và iLike là nhà cung cấp các ca khúc
này, sau đó, người dùng sẽ được cung cấp đường link để mua ca khúc họ
thích.
Google cũng sẽ hợp
tác với Pandora, iMeem và Rhapsody để hợp nhất các đường link dẫn đến
những website ca nhạc này. Google muốn giúp khách hàng tìm được các ca
khúc liên quan đến kết quả tìm kiếm. Tính năng mới này đã được Google
áp dụng cho người dùng ở khắp nước Mỹ vào ngày 28/10 vừa qua.
Việc ra mắt dịch vụ
tìm kiếm nhạc sẽ giúp củng cố vị trí của Google trong ngành công nghiệp
âm nhạc. Hiện Google đang rất vất vả để cạnh tranh với sự phát triển
của iTunes thuộc Apple và các website khác. Các nhà đầu tư thì kỳ vọng
các bài hát và video clip trực tuyến làm giảm lượng fan bị mất.
“Mỗi ngày chúng tôi
nhận được hàng triệu các truy vấn của người dùng về âm nhạc. Mọi người
muốn biết thêm về các nghệ sĩ yêu thích, tìm kiếm album mới hay ca khúc
đã trở nên bất hủ, hoặc tìm tên của giai điệu nào đó đang ngân nga
trong đầu họ”, Google cho biết trên blog của riêng hãng.
Tính năng mới sẽ giúp
người nghe tìm được các ca khúc bằng cách nhập vào ô tìm kiếm tên,
album, nghệ sĩ hoặc ngay cả với một hai dòng lời bài hát.
Google tiết lộ hãng
không làm việc trực tiếp với bất kì hãng thu âm nào. Điều này trái
ngược với một số nguồn tin trước đó cho rằng họ đã liên hệ với Sony
Music Entertainment và Warner Music Group. Tuy nhiên Google cũng thừa
nhận hãng nhận được sự hỗ trợ đầy đủ của giới chuyên môn trong lĩnh vực
này.
“Mọi người đều đã rất
ủng hộ. Quả thực mô hình kinh doanh của chúng tôi là để nâng cao chất
lượng cho dịch vụ tìm kiếm với sự giúp đỡ của các đối tác liên quan,
những người có các mô hình kinh doanh riêng cũng rất thú vị”, R.J.
Pittman, Giám đốc phụ trách sản phẩm quản lý tài sản tìm kiếm của
Google phát biểu.
Tuần trước trang web
mạng xã hội nổi tiếng Facebook cũng mở rộng danh mục phục vụ của mình
bằng một thỏa thuận tích hợp Lala vào cửa hàng quà tặng. Trang web
video Youtube do Google sở hữu cũng có một dự án âm nhạc lớn – Vevo,
một dịch vụ video âm nhạc dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 12 tới. Đây là
kết quả hợp tác của Youtube với Universal Music Group của Vivendi và
Sony Music.
iLike vừa qua đã được trang web mạng xã hội MySpace của News Corp mua lại.
Dịch vụ âm nhạc Lala
cho phép người dùng truy cập bất cứ bài hát nào trong danh mục 8,5
triệu bản nhạc và được miễn phí cho lần đầu, sau đó sẽ được bán với giá
10 cent với số lần nghe không giới hạn hay cung cấp dưới dạng tập tin
MP3 với mức giá từ 89 cent.
Nhà sáng lập Lala, Bill Nguyen cho biết ông hy vọng những liên minh mới sẽ tăng cường đáng kể cho hoạt động kinh doanh của Lala.
“Chúng tôi sẽ chứng
kiến sự gia tăng đến một nghìn % trong việc kinh doanh của chúng tôi.
Chúng tôi có khoảng 100.000 khach hàng và phần lớn trong số họ hoặc
khoảng 60.000 là người dùng động, mỗi người trong só họ tạo ra khoảng
67 USD doanh số mỗi năm”, Bill Nguyen cho hay.
Ông Bill Nguyen tiết
lộ tổng doanh thu của công ty hiện tại ít hơn 10 triệu USD nhưng ông kỳ
vọng con số sẽ lạc quan hơn vào năm tiếp theo.
“Chúng tôi kỳ vọng
trở thành một trong những nhà bán lẻ âm nhạc trực tuyến lớn nhất trong
vòng một năm tới kể từ sau sự hợp tác này”.
Ông Bill Nguyen cũng hy vọng các nghệ sĩ sẽ bắt đầu phát hành âm nhạc cho nền tảng này.
“Luôn có quá nhiều
cuộc thảo luận liên quan đến những mô hình kinh doanh và quy định của
ngành công nghiệp này trong vấn đề giá cả, điều đó là lu mờ tầm quan
trọng của việc sáng tác”.
Ông Bill Nguyen cho biết thêm Lala đang sớm lên kế hoạch phát hành một ứng dụng cho iPhone của Apple.